Bên cạnh tư duy thẩm mỹ, cách sắp xếp văn phòng cần được đảm bảo tính Logic và khoa học. Chính vì thế tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng (người/m2) sẽ giúp cho văn phòng của bạn đảm bảo tính ứng dụng và tối ưu không gian. Cùng Hoà Phát Giá Sỉ tìm hiểu những thông số tiêu chuẩn để bố trí văn phòng hợp lý.
Nội dung chính:
1. Thông số tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng (người/m2) tổng quát
Tuỳ vào quy mô của từng doanh nghiệp, số lượng nhân viên sẽ có dao động khác nhau. Diện tích văn phòng cũng theo đó được cân chỉnh sao cho phù hợp. Dưới đây là thông số được Hoà Phát Giá Sỉ quan sát và đúc kết trong 16 năm làm nghề, cập nhật mới nhất vào năm 2023.
Tiêu chuẩn văn phòng làm việc | Mật độ (m2/người) |
Tiết kiệm | 3-4m2/người |
Trung bình | 5-6m2/người |
Tiêu chuẩn | 7-10m2/người |
Độ dàn trải mật độ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn tối đa hoá không gian hãy chọn phương án tiết kiệm. Tuy nhiên nó sẽ giới hạn rất nhiều trong khoảng không sinh hoạt, đi lại. Phương án Trung bình sẽ khá an toàn cho mọi môi trường làm việc. Kích thước tiêu chuẩn sẽ giúp cho không gian thoáng và thoải mái, có thể trang trí thêm nội thất tạo điểm nhấn cho văn phòng.
2. Thông số tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng (người/m2) theo từng không gian cố định
Mỗi phòng ban sẽ có chức năng và tính chất khác nhau. Vì thế để cụ thể hoá cho từng không gian, thông số tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng (người/m2) theo từng phòng ban dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên.
2.1. Phòng của lãnh đạo cấp cao
Phòng giám đốc luôn là khu vực được ưu tiên hàng đầu. Vì là “đầu não” của công ty nên văn phòng của giám đốc có chức năng
- Đảm bảo giám đốc có không gian riêng để thảo luận những vấn đề bảo mật
- Giữ cho giám đốc ở trạng thái thoải mái, Lãnh đạo cấp cao thường sử dụng nhiều trí não nên cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng
- Thường diễn ra các cuộc gặp mặt với đối tác và khách hàng. Chính vì thế cần có khoảng không riêng với thiết kế nội thất tiêu chuẩn thể hiện được tài lực của công ty
Phòng chuyên dụng cho lãnh đạo cấp cao thường được tiêu chuẩn hoá thiết kế diện tích văn phòng (người/m2) theo 2 cấp bậc
- Cấp bậc tổng giám đốc, giám đốc, Ceo: dao động từ 25-30m2/người
- Cấp bậc trưởng phòng, quản lý: 10-19m2/người
Phòng lãnh đạo thường chuyên dụng dành cho 1 người, chính vì thế tiêu chuẩn về diện tích phía trên được các chuyên gia đánh giá là hợp lý. Tuỳ vào quy mô công ty mà phòng giám đốc có thể được căn chỉnh sao cho phù hợp. Có trường hợp phòng giám đốc sẽ được đặt cùng phòng nhân viên, bố trí thêm vách ngăn vật liệu kính, với phương án này phòng sẽ được điều chỉnh sao cho hài hoà với khu vực làm việc của nhân viên.
2.2. Khu vực làm việc của nhân viên
Bố trí phòng làm việc cho nhân viên phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là diện tích của không gian và cách sắp xếp sao cho hài hoà với nội thất.
Những nội thất cơ bản cần phải có là bàn làm việc, ghế văn phòng, tủ hồ sơ… Dựa vào tiêu chuẩn văn phòng làm việc và giới hạn diện tích thực tế, mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể dự trù được phần sách và lựa chọn kiểu dáng hợp lý.
Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm diện tích có thể điều chỉnh xuống tối thiểu là 3,5m2/người. Trong trường hợp công ty làm việc trong mảng sáng tạo cần nhiều không gian cho nhân viên thoải mái, bạn có thể nâng diện tích lên trong khoảng 7-10m2/người.
2.3 Phòng họp
Phòng họp là không gian cần lưu ý khi phân bổ mật độ diện tích. Tuỳ vào quy mô từng công ty mà phòng họp sẽ được phân bổ diện tích sao cho phù hợp nhất.. Để tránh tình trạng quá chột chội dẫn đến không thoải mái, rộng quá thì lãng phí không gian tổng thể, dưới đây là những thông số tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc, mà Hoà Phát Giá Sỉ gợi ý đến bạn:
- Phòng họp dao động từ 4 – 5 người thì diện tích rơi vào khoảng 7,5 – 8m2.
- Phòng họp cho 8 người tối thiểu diện tích khoảng 15m2.
- Phòng họp 12 người diện tích sẽ là 20m2.
- Phòng họp lớn 20 người được thiết kế diện tích khoảng 40m2.
Bên cạnh diện tích, do phòng họp luôn là nơi có nguồn năng lượng căng thẳng nên hãy lưu ý đến độ thông thoáng để tạo cảm giác thoải mái. Hãy ưu tiên các kiểu phòng họp không gian mở có dùng vách ngăn vật liệu kính. Bên cạnh đó nếu không diễn ra những cuộc họp thường xuyên, bạn có thể chọn phương án thuê phòng họp dịch vụ thay vì lảng ví không gian và chi phí để thi công phòng họp.
>>> Tìm hiểu tính ứng dụng của vật liệu kính trong nội thất
3. Hoà Phát Giá Sỉ – Đơn vị thi công văn phòng uy tín, chuyên nghiệp
Với những kinh nghiệm đã chia sẻ ở trên, Hoà Phát Giá Sỉ luôn vận dụng đúng tiêu chuẩn văn phòng làm việc và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất đối với văn phòng thực tế của đối tác. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi và cùng hiện thực hoá không gian làm việc chất lượng nhất với mức chi phí không thể tốt hơn.
- Hotline giải đáp những câu hỏi thường gặp: 0909 658 985
- Trụ sở chính: 1369 Lê Đức Thọ, F13, Gò Vấp, TPHCM
- Website tham khảo những dòng sản phẩm có sẵn: hoaphatgiasi.vn
<<< Nhận tư vấn và báo giá Thi công Văn Phòng >>>
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Hotline: 0909 658 985 để được tư vấn nhanh nhất
>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:
- 10+ Thiết kế văn phòng làm việc hiện đại, chuyên nghiệp
- Tìm hiểu vách ngăn phòng làm việc – Tiêu chí lựa chọn
- 10+ Cách thiết kế cây xanh trong văn phòng – Đẹp, không gây ẩm
- 3 Gợi ý ghế làm việc cho bà bầu tiêu chuẩn, an toàn, thoải mái