Pantry văn phòng là 1 không gian phụ được khuyến khích bố trí cho môi trường công sở hiện đại, góp phần tái tạo năng lượng cho nhân viên sau thời gian làm việc căng thẳng. Nhưng khái niệm Pantry văn phòng có phần chưa phổ biến tại Việt Nam, cùng Hoà Phát Giá Sỉ tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội dung chính:
1. Tìm hiểu về không gian phụ Pantry văn phòng
Pantry văn phòng hay Pantry Room (phòng Pantry) là một định nghĩa đến từ thiết kế nội thất châu Âu. Đây là 1 khu vực phụ của văn phòng hiện đại, được bố trí một quầy bar hoặc bếp nhỏ với đầy đủ dụng cụ pha chế và nấu nướng.
Tủ Pantry sẽ là nơi để lưu trữ những món đồ bếp gọn gàng. Pantry văn phòng làm việc được thiết kế dưới dạng mô hình tự phục vụ để nhân viên có thể thư giãn giữa giờ, ăn uống và tán chuyện với nhau. Bên cạnh đó khu Pantry còn có thể bố trí thêm kệ báo, sách, tạp chí… để tạo ra 1 không gian giải trí đúng nghĩa.
2. Vai trò của quầy Pantry trong không gian văn phòng hiện đại
2.1 Chuyên nghiệp hoá không gian văn phòng
Công ty có những khu vực chuyên biệt sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp trong thiết kế nội thất văn phòng. Pantry văn phòng quan trọng hơn bạn nghĩ vì nó sẽ góp phần tăng giá trị và hình ảnh doanh nghiệp trong mắt các ứng viên xin việc. Chắc hẳn công ty nào cũng muốn thu hút nhân tài, mà người giỏi thì luôn muốn cộng tác cùng 1 công ty chuyên nghiệp, tâm lý.
2.2 Giữ gìn vệ sinh chuyên, tạo sự gọn gàng, ngăn nắp
Nếu không có khu vực ăn uống riêng, nhân viên bắt buộc sẽ có những buổi ăn nhanh tại khu vực làm việc vào buổi sáng hoặc giờ trưa. Khu Pantry chuyên biệt cho việc ăn uống sẽ giúp nhân viên không phải ăn tại bàn làm việc, không gây mùi thức ăn trong khu vực làm việc. Đồng thời 1 phòng Pantry ăn uống chuyên biệt sẽ dễ dàng vệ sinh và dọn dẹp gọn gàng sau giờ nghỉ trưa.
Tủ Pantry sẽ là trợ thủ đắc lực trọng việc lưu trữ những món như gia vị, túi trà, cà phê, thức ăn nhanh, cơm văn phòng mang theo cho nhân viên, giúp văn phòng luôn trong trạng thái gọn gàng, không để đồ ăn thức uống bừa bộn.
2.3 Giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc
Với 8 tiếng làm việc trên máy tính, 1 không gian riêng như quầy Pantry sẽ giúp nhân viên có thể thư giãn bên những tách trà, cà phê, reset lại năng lượng để có thể trở lại trạng thái tỉnh táo khi làm việc.
Pantry văn phòng đóng vai trò như 1 khu vực giúp nhân viên có thể giải phóng hết những sự mệt mỏi, những nguồn năng lượng tiêu cực trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó trò chuyện tại khu vực phòng Pantry sẽ giúp các nhân viên có thể kết nối với nhau nhiều hơn, nâng cao tinh thần trong quá trình teamwork.
3. Những đặc điểm cơ bản của 1 Pantry văn phòng đúng nghĩa
Tuỳ vào mô hình từng công ty và doanh nghiệp, quầy Pantry sẽ được thiết kế riêng biệt theo từng đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên một phòng Pantry hiện đại thường được cấu thành từ những đặc điểm cơ bản sau:
- Được bố trí tủ Pantry để có thể lưu trữ vật dụng bếp chuyên biệt như ly, tách, chén, đĩa và các đồ ăn cơ bản như thức ăn nhanh, quà bánh, trà, cà phê… Tủ Pantry có 3 kiểu dáng cơ bản là tủ chữ I, chữ L và chữ U, công ty có thể linh hoạt chọn theo đặc điểm diện tích của mình.
- Có đầy đủ những trang thiết bị nấu nướng cơ bản, có kích thước nhỏ gọn như bếp điện từ, máy pha cà phê mini, ấm đun siêu tốc, lò vi sóng. Nếu công ty nào có điều kiện kinh tế ổn có thể đầu tư thêm tủ lạnh để lưu trữ thức ăn trong điều kiện tốt hơn.
- Trang bị thêm các món đồ bổ trợ cho việc giải trí như loa phục vụ âm nhạc, tivi, kệ sách báo, sofa nhỏ để nhân viên có thể thư giãn. Trong điều kiện công ty có thể đầu tư 1 phòng Pantry đẳng cấp có thể bố trí thêm bàn Bida, bàn đánh bóng bàn…
- Màu sắc Pantry văn phòng thường được chọn theo tone màu sáng, nhẹ nhàng, trang nhã để tạo cảm giác thư thái, thư giãn khi nghỉ trưa tại khu vực này.
- Không gian Pantry văn phòng cần được tối ưu bởi những nội thất chuyên dụng, có tính ứng dụng cao, tránh xa đà vào những trang thiết bị cồng kềnh và không có tác dụng quá nhiều trong việc nấu nhanh và giải trí.
- Không gian phòng Pantry tốt nhất là 1 không gian mở, tách biệt với khu làm việc, có độ thoáng và tận dụng nguồn sáng tự nhiên triệt để để tránh tình trạng ẩm mốc. Cần trang bị thêm quạt hút để tối ưu vấn đề về vệ sinh và giải quyết mùi hôi 1 cách triệt để.
Việc bố trí Pantry văn phòng vô cùng cần thiết để tạo ra 1 không gian làm việc chuyên nghiệp và có tính khoa học. Môi trường công sở hiện đại thường rơi vào tình trạng căng thẳng dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ tinh thần. Pantry văn phòng như 1 khu vực giúp nhân viên có thể cân bằng cảm xúc, tái tạo năng lượng để làm việc tốt hơn. Quý công ty đừng nên bỏ qua khu vực quầy Pantry cho văn phòng của mình, nó sẽ giúp cho nhân viên của bạn nâng cao năng suất lao động lên rất nhiều lần.
>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:
- Tìm hiểu nguyên tắc ánh sáng trong văn phòng chuẩn nhất
- 10+ Mẫu thiết kế quầy lễ tân đẹp, hiện đại cho sảnh văn phòng, resort
- 10+ Mẫu văn phòng tối giản – xu hướng thời đại